Categories

Diễn đàn Đấu thầu: Lạm dụng chỉ định thầu trong đấu thầu



Chỉ định thầu đang có xu hướng ngày càng bị lạm dụng dù hình thức lựa chọn nhà thầu này thường có chi phí cao hơn so với các hình thức khác vì thiếu tính cạnh tranh, cũng như thường có tiêu cực vì gắn liền với cơ chế xin – cho.

Mặc dù Luật Đấu thầu (2013) và Nghị định 63 (2014) đã quy định về điều kiện trong việc áp dụng hình thức chỉ định thầu nhưng thực tế nhiều Chủ đầu tư ở địa phương, bộ ngành vẫn lạm dụng chỉ định thầu tràn lan, vì nó không chỉ giúp rút ngắn thủ tục triển khai dự án, mà còn là cơ hội để thu lợi vì gắn với cơ chế xin – cho, ban phát.
Phóng viên đã có cuộc gặp gỡ với Thạc sĩ Nguyễn Hồng Chung – Chuyên gia tư vấn cao cấp, Trung tâm tư vấn và hỗ trợ đấu thầu, Công ty CP Sở hữu Trí tuệ Davilaw để cùng trao đổi về chủ đề: Lạm dụng hình thức chỉ định thầu trong hoạt động đấu thầu.

KÊNH YOUTUBE CHÍNH THỨC CỦA CÔNG TY CP SỞ HỮU TRÍ TUỆ DAVILAW
Click ĐĂNG KÍ kênh Youtube của Davilaw:
Theo dõi các thông tin về chúng tôi tại website:
Tư vấn đấu thầu:
Viện đào tạo:
Điện thoại tư vấn: 0967121111

Nguồn: https://land365.vn

Xem thêm bài viết khác: https://land365.vn/tin-tuc/

Article Tags:
Article Categories:
Tin tức

Comments

  • Tôi xin có góp ý và ý kiến như sau:
    1) Theo ý của ông Chung chỉ định thầu không mang tính cạnh tranh, vì chỉ định cho 1 nhà thầu duy nhất. Theo ý kiến của tôi, việc chỉ định thầu là một hình thức của đấu thầu, cạnh tranh hay không cạnh tranh là ở cách làm của chủ đầu tư (CĐT là bên mời thầu luôn – hiện nay đại đa số họ làm cho có lệ, thực tế là đã biết trước nhà thầu được chỉ định rồi), tại mục a, khoản 1, điều 8 có quy định tất cả kế hoạch lựa chọn nhà thầu của dự án/công tình phải được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo đấu thầu. Theo tôi hiểu, để minh bạch, công khai, cạnh tranh và lựa chọn được nhà thầu có năng lực, khi một kế hoạch lựa chọn nhà thầu của một dự án/công tình có gói thầu áp dụng hình thức chỉ định thầu được đăng tải thì tất cả các nhà thầu trên cả nước đều biết và có quyền gửi hồ sơ năng lực (kinh nghiệm và cạnh tranh về giá) về cho CĐT xem xét lựa chọn, chứ không phải CĐT thích chọn ai là chọn, mà phải có bước đánh giá, xem xét năng lực của các nhà thầu đã biết và các nhà thầu gửi hồ sơ cho CĐT khi biết thông tin trên mạng, lựa chọn ra nhà thầu có năng lực nhất để gửi hồ sơ yêu cầu chỉ định thầu. Nhưng rất tiếc hiện nay luật 43, nghị định 63 và các thông tư hướng dẫn chưa nêu chi tiết nội dung quá trình chỉ định thầu từ khâu đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu đến khâu gửi hồ sơ yêu cầu cho nhà thầu đã được xác định.
    2) Hiện nay, vấn đề quyền lực mềm trong đấu thầu rộng rãi đôi khi có giá trúng thầu cao hơn hình thức chỉ định thầu (vì một số tập đoàn, tổng công ty có áp dụng chiết giảm khi chỉ định thầu, thường là từ 5%-10% giá gói thầu). Cái này mới gọi là thất thoát lớn nhất của Quốc gia, có một số gói thầu khi đấu thầu, nhà thầu trúng với giá 98%-99% giá gói thầu. Thật sự vấn đề dàn xếp trong đấu thầu mới là vấn đề nan giải, vì rất khó tìm ra bằng chứng thông thầu giữa các nhà thầu. Trường hợp này thì chỉ định thầu lại mang tính cạnh tranh hơn.
    Trên đây là ý kiến chủ quan của tôi, rất mong nhận được sự góp ý chân thành từ các bạn đọc để mở mang đầu óc, góp phần nâng cao năng lực bản thân với mục đích xây dựng đất nước ta giàu đẹp hơn. Chúc các bạn sức khỏe, thân

    Thanh Pham April 22, 2020 11:42 am Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *